Tuyên tuyền về cải cách hành chính trên địa bàn phường 6
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND phường triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:
1. Cải cách thể chế
a) Nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác xây dựng, ban hành quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong việc xây dựng và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật được ban hành.
b) Thường xuyên thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật, đồng thời gắn kết công tác tự kiểm tra, rà soát với công tác theo dõi thi hành pháp luật để kịp thời kiến nghị những văn bản không phù hợp với quy định của văn bản pháp luật cấp trên, tình hình thực tế của địa phương để tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành văn bản mới.
c) Triển khai, phổ biến kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đến đội ngũ cán bộ, công chức và Người hoạt động không chuyên trách biết và thực hiện đúng theo pháp luật. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn phường bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và đạt hiệu quả.
d) Tăng cường vai trò phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và vai trò giám sát của cá nhân, tổ chức trong thi hành pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a) Tiếp tục thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/08/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC).
b) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tăng cường công tác phối hợp giải quyết TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; giảm mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn giải quyết cho người dân, tổ chức.
c) Đánh giá, rà soát đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước nhất là Kế hoạch rà soát, đơn giải hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước; thực hiện phân cấp giải quyết TTHC, kiến nghị loại bỏ TTHC không phát sinh hồ sơ, kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.
d) Thực hiện kiểm soát TTHC theo quy định của pháp luật; kiểm soát Quy trình, thời gian giải quyết, cập nhật đầy đủ TTHC trên phần mềm Dịch vụ công của tỉnh, Dịch vụ công quốc gia để thực hiện thống nhất về giải quyết TTHC; Đảm bảo thời gian hẹn trả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không để người dân phải đi lại nhiều lần. Trường hợp vì lý do khách quan không đảm bảo thời gian hẹn trả phải có hình thức thông báo kịp thời đến người yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trước khi đến ngày hẹn trả (chỉ được tối đa 01 lần) và phải kèm thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp. Trường hợp vì lý do chủ quan phải có hình thức, biện pháp xử lý cán bộ theo quy định, đồng thời có hình thức thông báo và thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thực chất, trung thực (nghiêm cấm việc kết thúc hồ sơ khi chưa hoàn thành công việc, chưa có kết quả giải quyết thủ tục hành chính…).
e) Niêm yết, công khai TTHC theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Hoàn thiện việc công khai Dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trang thông tin điện tử của phường.
g) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, thanh toán trực tuyến. Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính số hóa và xử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm năng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không tiền mặt.
h) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích theo quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
i) Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát TTHC tại đơn vị để kịp thời phát hiện những quy định TTHC còn bất cập gây khó khăn trong việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức để tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
k) Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm quy trình giải quyết nội bộ các thủ tục hành chính của đơn vị nhằm công khai, minh bạch quá trình thực hiện công vụ để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC.